Bước vào cánh cửa Đại học, các bạn sinh viên có thể thử sức mình bằng cách tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể hay các cuộc thi do khoa, trường tổ chức. Đây là những sân chơi giúp sinh viên trau dồi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng mềm cho bản thân. Cuộc thi GenZ – Thế hệ truyền thông mới với chủ đề “Check-in Huế” do khoa Báo chí – Truyền thông, Đại học Khoa học Huế tổ chức chính là một sân chơi, cơ hội để các sinh viên thuộc các trường thành viên Đại học Huế thử sức và khai phá đam mê truyền thông của mình, đồng thời góp phần quảng bá văn hóa, du lịch Huế đến đông đảo mọi người hơn.
Đến với cuộc thi này, các bạn sinh viên sẽ tự lập đội để tham gia dự thi, mỗi đội tối đa 6 thành viên. Chỉ sau 5 ngày mở đơn, chương trình đã thu hút được gần 60 sinh viên dự thi, đến từ các trường Đại học trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế như: Đại học Khoa học, Đại học Kinh tế, Đại học Sư phạm, Đại học Luật, Đại học Phú Xuân…, Đóng góp vào sự thành công của chương trình không thể thiếu sự xuất hiện của các mentor – những người trực tiếp hướng dẫn cho các đội thi là những chuyên gia truyền thông hàng đầu ở khu vực miền Trung, cùng với các cố vấn chuyên môn. Cuộc thi trở nên gay cấn hơn khi 13 đội tham gia đều là các đội mạnh, cạnh tranh khốc liệt với nhau.
Cuộc thi diễn ra với 3 vòng chính: Vòng đề án, vòng thực thi và chung kết. Tại vòng chung kết, các đội thi lần lượt trình bày ý tưởng đề án, hướng phát triển truyền thông của đội mình. Trong đó, có 6 đội thi xuất sắc nhất đã thuyết phục được các mentor lựa chọn mình bước vào vòng thực thi và đêm chung kết. Các ý tưởng đề án mà các thí sinh trình bày đều xoay quanh hướng đi quảng bá du lịch, ẩm thực của mảnh đất Cố đô.
Ở vòng thực thi, 6 đội thi chính thức bắt tay vào việc hiện thực hóa những ý tưởng trên mặt giấy, dưới sự dẫn dắt của các mentor. Bản lĩnh, khả năng làm truyền thông của các đội thi đều được thể hiện rất rõ qua vòng thi này. Chỉ trong 12 ngày, các đội thi phải gấp rút chuẩn bị và thực hiện dự án của mình. Vượt qua những lo lắng, những khó khăn và hạn chế trong quá trình thực thi dự án, 6 đội thi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Tại gala chung kết, các đội thi sẽ báo cáo kết quả dự án truyền thông cho ban giám khảo và trình làng những sản phẩm hoàn chỉnh. Những vẻ đẹp về mảnh đất, con người và văn hóa Cố đô đều được tái hiện chân thực qua những hình ảnh, những thước phim của các đội thi.
Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các nhà truyền thông. Anh Nguyễn Đức Tùng – C.E.O Công ty Truyền thông X10 Digital VietNam cho biết: “Tham gia cuộc thi đều là những bạn có tiềm năng và nhiệt huyết lớn, các đội thi tranh tài quyết liệt làm cho các mentor gặp khó khăn trong việc lựa chọn. Chính nguồn năng lượng tích cực của các bạn sinh viên đã làm cho ban giám khảo rất thích. Qua cuộc thi này, mình cũng muốn giúp các bạn hiểu biết nhiều hơn không chỉ về kiến thức mà còn biết phối hợp với nhau về làm việc nhóm và cạnh tranh với nhau nhiều hơn”.
Khép lại đêm chung kết, đội thi Cinema Crew đã xuất sắc giành được giải Nhất của cuộc thi. Giải Nhì và Giải Ba lần lượt thuộc về đội thi HUL Team đến từ trường Đại học Luật Huế và đội Đại dương bao la đến từ khoa Báo chí – Truyền thông, trường Đại học Khoa học. Bên cạnh đó, ban tổ chức còn trao các giải thưởng phụ là Đội thi có lượt bình chọn online cao nhất, Báo cáo viên xuất sắc nhất và Giải Đề án sáng tạo.
Cuộc thi GenZ – Thế hệ truyền thông mới đã mang đến một sân chơi mới lạ và hấp dẫn dành cho các bạn sinh viên yêu thích và đam mê lĩnh vực truyền thông – sáng tạo. Thông qua cuộc thi, các bạn trẻ có thể phát huy khả năng làm truyền thông của bản thân, trau dồi thêm tư duy và kinh nghiệm thực tế, đồng thời phát huy thêm nhiều kỹ năng mềm cho bản thân.
Nguyễn Thị Hoài Thương